24 thg 6, 2011

Suncreen - kem chống nắng từ A - Z


Đang là hè rồi, Kem chống nắng (KCN) có lẽ là món được mọi người quan tâm nhiều nhất. Chẳng ai muốn bị đen da, bị cháy nắng, bị ung thư da, bị nếp nhăn... vì phơi mặt ngoài trời đúng không? Và dù chúng ta đều đã dùng mũ, kính, khăn, áo bla bla và bịt kín mít từ đầu tới chân, nhưng 1 em KCN vẫn là thứ KO THỂ THIẾU.

Sau vụ [cosmetic ingredients], mình đâm sợ và không dám "manh động" dùng linh tinh => dùng cái gì cũng phải ngồi search rất kỹ. Hè thì nhất định phải mua KCN (sorry cho sự nông nổi của mình, mình biết, mình biết, đáng lẽ không hè cũng phải mua =)))), hoá ra xung quanh các em KCN cũng có khá nhiều chuyện hay ho và đáng bàn, không hề kém cạnh các em trong [cosmetic ingredients] chút nào. Nhiều người check ingredients của KCN, thấy không có parabens, không có propylene glycol, không có talc bla bla... nên yên tâm mua, mà không hề tưởng tượng được rằng thành phần các em KCN cũng có nguy cơ gây hại khá "điển hình". Entry hôm nay sẽ khá dài, hi vọng mọi người không thấy ngán khi phải đọc mớ dài dòng này ^_^

Thông tin cơ bản về KCN

1. Một số thuật ngữ liên quan:

* Tia cực tím - UV (viết tắt của ultra violet light): Có 3 loại tia: UVA - UVB và UVC - đây chính là đối tượng mà KCN phải "chiến đấu"

- UVA: xâm nhập và gây ảnh hưởng tới những lớp biểu bì nằm sâu dưới da. Là loại tia đáng sợ và nguy hiểm nhất, nhưng UVA lại không gây cháy nắng (đáng yêu quá)... nhưng lại gây lão hoá, hình thành nếp nhăn và là tác nhân trực tiếp gây ung thư da (huhu). Nói cách khác, bạn không ngay lập tức thấy được sự phá huỷ của UVA, phải dần dần và lâu dài, bạn mới thấm thía được tác động của em í. Đặc điểm của UVA là có thể xuyên qua lớp kính dày, do vậy mà dù ở trong nhà, nếu bạn đứng gần cửa kính thì ... vẫn bị "dính" như thường.

- UVB: là loại tia gây ảnh hưởng trực tiếp lên lớp biểu bì ngoài cùng của da, gây cháy nắng, khiến da đen sạm và có thể dẫn đến ung thư da. Tia UVB không xuyên qua kính, vậy nên nếu ở trong nhà, ngồi trong xe... thì bạn có thể yên tâm rằng mình vẫn được bảo vệ trước tia UVB.

- UVC: tia này ít được "nhắc mặt điểm tên" nhất vì ít có tác động nhất đến da (vì đa phần đã bị chặn bởi tầng ozon rồi), thậm chí nhiều người không hề biết tới sự tồn tại của UVC. Tuy "ít" nhưng không phải là không gây ảnh hưởng tới da. Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại KCN có thêm khả năng chống tia UVC. Nếu muốn da không bị đen và nhanh lão hoá thì tốt nhất bạn nên chọn mua KCN "chiến" được cả 3 tia UVA, UVB và UVC.


Các tia cực tím hoạt động mạnh nhất từ khoảng 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Đây cũng là thời gian mà bạn được khuyến cáo là nên hạn chế ra ngoài đường. Nếu có bị bắt buộc phải "chường mặt" ra nắng vào "khung giờ tử thần" này thì tốt nhất là nên trang bị đầy đủ áo - mũ chống nắng, kính râm, KCN bla bla.


* Chỉ số SPF là gì?

SPF là viết tắt của Sun Protection Factor - là chỉ số bảo vệ da trước tia UVB.

Có khá nhiều thông tin liên quan đến việc chỉ số SPF và thời gian bảo vệ trước ánh nắng mặt trời. Có nguồn thì cho rằng: SPF 1 = 5 phút => SPF 15 = 75 phút => bạn vô tư bay nhảy ngoài nắng 75 phút trước khi phải chạy vào chỗ râm để "dặm" lại KCN lần 2. Nguồn khác lại bảo: SPF 1 = 10 phút => SPF 15 = 150 phút. Chỗ khác nữa thì lại dấm dẳng : SPF 1 = 15 phút =))))

Nói chân thành là mình dành cả buổi để search về vụ này, nhưng thông tin đưa ra rất lộn xộn và không rõ ràng. Công thức tính SPF trên wikipmedia quá rắc rối và đọc muốn ngất xỉu (và lại cũng không liên quan lắm đến phần thời gian) nên mình chỉ lấy nguồn từ ewg - một web mà theo mình là rất đáng tin cậy. Theo ewg, riêng với KCN có chỉ số SPF 30 có khả năng ngăn cản các tế bào da bị cháy nắng trong khoảng thời gian từ 300-600 phút (tương đương 5 - 10 tiếng) sau khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Còn lý do vì sao ewg chỉ tính riêng với SPF 30 thôi thì mọi người đọc ở phần dưới nhé.

Nói chung, về vụ SPF mình nghĩ cần phải tìm hiểu thêm. Bạn nào có thông tin gì thì share mình với nhé, mình sẽ edit lại sau ^_^


* Chỉ số PA là gì?

PA là viết tắt của Protection Grade - chỉ khả năng lọc tia UVA.

Có 3 cấp độ thường gặp:

PA+ Có tác dụng chống UVA 40-50%
PA++ Có nhiều tác dụng chống UVA 60-70%
PA+++ Có rất nhiều tác dụng chống UVA 90%

* Broad-spectrum:


Nếu KCN của bạn có chỉ số SPF, tức là bạn được bảo vệ trước tia UVB. Còn nếu trên vỏ có thêm dòng PA thì tức là KCN yêu của bạn có thêm khả năng bảo vệ da trước tia UVA. Nhiều bạn chỉ quan tâm đến SPF mà quên mất rằng, chỉ số PA cũng rất cần thiết. Bạn biết đấy, UVA còn "ám hại" hơn cả UVB mà.

Vậy nên, điều mà bạn cần là loại KCN có dòng chữ "broad-spectrum" (quang phổ rộng) trên vỏ. Nghĩa là em KCN của bạn tổng hợp được cả 2 loại chỉ số trên - có khả năng chống lại được cả 2 tia UVA-UVB. Tất nhiên, đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện dủ. Bạn không nên chỉ chăm chăm "soi" dòng chữ "broad-spectrum" rồi quáng quàng mua ngay mà không check các thông số khác. Nguyên nhân là do nhiều nhà sản xuất rất đáng yêu, vô tư dán nhãn KCN của họ là "quang phổ rộng" trong khi các em í chẳng có lấy 1 tí ti phần trăm chống tia UVA (hoặc UVB) nào.

2. KCN có 2 loại : chemical suncreen (CS) và physical suncreen (PS)


Chemical suncreen : có thành phần chính là các chất hoá học có khả năng lọc tia cực tím như oxygenzone, avobenzone hoặc octyl methoxycinnamte. Cơ chế hoạt động của CS là hấp thụ và phản chiếu tia UV, đồng thời cho phép 1 phần tia cực tím được hấp thụ vào da.

Khi dùng CS, da của bạn không bị cháy nắng ngay lập tức, nhưng nguy cơ lâu dài do phần tia cực tím hấp thụ là khá cao (Một vài bài viết ở webtretho và box lamdep cho rằng 1 số tia cực tím hoàn toàn không gây hại và thậm chí là rất tốt cho da. Nhưng theo các web skincare nước ngoài mà mình tham khảo thì chưa có web nào tán đồng ý kiến này, đa số đều "lên án" kịch liệt CS).

Ngoài ra, các chất hoá học được sử dụng trong CS có cấu trúc không ổn định, nên rất dễ bị biến đổi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, từ đó làm giảm hiệu quả chống nắng (ví dụ như thời gian chống nắng theo tính toán bình thường là 2 tiếng, nhưng trong thực tế, thời gian này giảm xuống còn 1 tiếng).

Physical Suncreen: có thành phần chính là 2 em Titanium Dioxide cà Zinc Oxide (hai em này nghe quen đúng không mọi người :D). Cơ chế hoạt động của PS là phản chiếu ánh sáng, từ tạo ra tấm màng ngăn cách giữa da và ánh nắng mặt trời. Cả 2 em đều có khả năng chống tia UVA và UVB. Tuy nhiên, Zinc Oxide bảo vệ da trước tia UVA tốt hơn Titanium Dioxide.

Đặc trưng của các loại KCN physical là làm trắng da ngay khi vừa apply lên mặt (white cast). Đây là "sự trắng tạm thời" thôi ạ, khi rửa mặt đi là da lại quay lại nguyên trạng ban đầu. Các bạn ở nước ngoài thường không thích PS lắm vì mặt nhìn "phớ lớ" quá, họ thích da nâu khoẻ khắn mà. Riêng với người VN thì tính chất này nên được xem là ưu điểm hơn là khuyết điểm =))) Một điều đáng than phiền nữa là sự "white cast" lúc bình thường nhìn không quá lộ, nhưng khi lên ảnh thì trông hơi kinh, kiểu như mặt hề trắng phớ í ^_^ Bên lề 1 chút là Zinc Oxide nhìn đỡ trắng hơn so với Titanium Dioxide.

Ngoài ra, các em PS còn có đặc điểm là texture khá đặc nên gây nặng mặt và không thông thoáng trên da. Hiện nay, nhiều hãng đã thay thế thành phần Zinc Oxide và Titanium Dioxide truyền thống bằng các loại Zinc và Tita có thành phần siêu nhỏ (nano hoặc micro) để làm texture KCN trở nên lỏng hơn, mịn và nhẹ mặt hơn. Nhưng vấn đề là, hạt càng nhỏ lại gây ra một vấn đề nghiêm trọng khác... (Vụ này mình nói kỹ hơn ở phần "các từ khoá nên tránh" ở bên dưới nhé).


3. Sunblock vs Suncreen ???

Theo nhiều nguồn thì suncreen chính là chemical suncreen, còn sunblock là physical suncreen. Nhưng mà cách phân chia này chỉ đúng 1 phần. Nhiều em KCN rõ ràng là chemical suncreen nhưng vẫn đề là sunblock ở vỏ. Vậy nên, vấn đề suncreen vs sunblock đang gây khá nhiều tranh cãi. Thậm chí, FDA (cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ) còn đang xem xét việc cấm sử dụng nhãn hàng sunblock trên KCN để tránh gây hiểu nhầm và phản ứng "quá kỳ vọng" ở khách hàng.

Hiện nay, đa số các website về mỹ phẩm - skincare nước ngoài, khi viết về KCN đều dùng chung là suncreen chứ không rạch ròi là sunblock hay suncreen. Vậy nên, mình nghĩ không nhất định cứ phải phân chia sunblock và suncreen làm gì. Cứ hiểu là KCN, có tác dụng bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, và bao gồm có 2 loại (chemical và physical) là được rồi.


Những "từ khoá" nên tránh khi chọn mua suncreen


1. Vitamin A (Retine-A, Retino-A, Retinyl Pamitate...) : Đây là chất rất hay được sử dụng trong nhiều loại KCN (hơn 41% các loại KCN trên thị trường có chứa vitamin A). Tác dụng của vitamin A là chống lão hoá, làm chậm quá trình sản sinh nếp nhăn xấu xí trên da. Nói chung, mới nghe qua thì việc cho vitamin A vào thành phần KCN là 1 việc quá "ngon nghẻ" và không có gì nhiều để bàn. Quá tiện lợi còn gì, vừa chống nắng, lại vừa dưỡng da để chống lão hoá :X

Vấn đề nằm ở chỗ, nếu bạn dùng vitamin A trong kem dưỡng da vào buổi tối thì OK, đúng là không có gì đáng bàn thật (nhiều bạn từ hồi 20 tuổi đã dùng kem dưỡng có thành phần chống lão hoá "anti - oxidant", "anti - wrinkle" hoặc "anti - aging"). Nhưng nếu bạn dùng KCN có chứa vitamin A vào ban ngày thì lại cực nguy hiểm. Vitamin A khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ mất tác dụng chống oxy hoá và biến thành các gốc tự do gây tổn thương da. Nói nôm na là, bạn dùng KCN chứa vitamin A với hi vọng da sẽ cải thiện, làm mờ và chống nhăn. Nhưng tác dụng thì lại ngược lại hoàn toàn, da bạn sẽ bị lão hoá nhanh hơn, da dễ bị cháy nắng và tổn thương từ bên trong, thậm chí còn nguy cơ dẫn đến ung thư da!!! Hix hix.

Bằng chứng cho vụ vitamin A trong KCN thì hơi bị nhiều. Nếu để ý 1 chút, bạn sẽ thấy là với các loại kem chống lão hoá có chứa Retin-A hay Retino-A thì trên phần hướng dẫn sử dụng, nhà sản xuất sẽ khuyên bạn chỉ nên sử dụng vào buổi tối, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và dùng thêm KCN nếu phải hoạt động ngoài trời => nói KO với vitamin A trong KCN. Thậm chí là nói KO với các loại dưỡng ban ngày (day moisturizer, lotion, serum...) có chứa vitamin A trong thành phần (các loại dưỡng ban đêm thì vẫn nói CÓ nhé ^_^). Nếu bạn ko dùng KCN có vitamin A, nhưng lại "hồn nhiên" dùng moist có chứa vitamin A ngay sau lớp KCN này thì cũng xem như là "công cốc"!

2. Oxybenzone: Đây là thành phần thường gặp nhất trong các loại chemical suncreen. Ngoài vụ oxybenzone khiến da hấp thụ 1 phần tia cực tím, em í còn là thành phần hoá học khá độc, dễ hấp thụ qua da để vào máu và dẫn đến rối loạn nội tiết. Ngoài ra, em í còn bị nghi ngờ là liên quan đến một số trường hợp ung thư.

Điều đáng nói là oxybenzone là thành phần khá phổ biến trong các loại KCN dành cho trẻ em - đối tượng mà hệ thống hormone chưa hoàn thiện, và khi đã rối loạn thì tha hồ nhận ảnh hưởng khi trẻ lớn. Các mẹ các chị khi mua KCN cho con em mình, nhất định phải check kĩ vụ oxybenzone này trong thành phần để tránh.


Bên cạnh oxybenzone, list cần tránh còn có 4-MBC và homosalate. Tuy nhiên, độc và cần "dè chừng" nhất vẫn là oxybenzone.

3. KCN dạng phấn - powder hoặc dạng xịt - spray

Vụ này thì liên quan trực tiếp đến Zinc Oxide và Titanium Dioxide. Mọi người đều biết rằng, 2 chất này thuộc dạng khá an toàn cho da và thường xuyên được dùng trong các loại KCN organic và natural. Nếu ở dạng lotion và cream thì không sao, nhưng nếu Zinc và Tita xuất hiện dưới dạng nano hoặc micro (hạt cấu trúc siêu nhỏ) trong các em KCN spray và powder thì lại sinh ra chuyện lớn!

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh được rằng, nếu các hạt nano của Zinc và Tita ở trong môi trường nước (điển hình là vụ KCN dạng xịt), các em í sẽ "biến chất". Một khi hấp thụ qua da vào cơ thể, 2 chất "cải biên" này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới các cơ quan như phổi hoặc ruột.


Tương tự với vụ powder. Nếu các em phấn phủ có thành phần là Zinc và Tita nano thì người dùng rất dễ sẽ hít phải. Một số trường hợp ung thư phổi đã được chứng minh là có liên quan tới vụ Zinc và Tita nano ở trong các sản phẩm dạng phấn (điển hình là mấy em mineral makeup hoặc pressed powder hoặc loose có thêm khả năng chống nắng đấy ợ).

Nói như vậy không phải đề hù các bạn. Đồng ý là Zinc và Tita "cải tiến" sẽ giúp cho KCN lỏng và thông thoáng trên da, mặt đỡ bị bí và nặng nề. Nhưng dù được "upgrate", chất lượng của các em í lại có vẻ "thụt lùi". Tốt nhất, nếu thấy thành phần nano - Zinc/Tita (hoặc micro_) trong các em KCN dạng xịt và dạng phấn thì nên tránh nhanh và ngay. Nhưng chỉ áp dụng riêng với KCN spray và powder thôi nhé, đừng kì thị những em KCN dạng cream hoặc lotion có chứa nano Zinc/Tita mà tội các em í :P.

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến kem chống nắng

1. Apply bao nhiêu là đủ?


Câu chuyện về việc "bôi trát" không đủ liều lượng làm "suy giảm" khả năng bảo vệ của suncreen có lẽ không phải là lần đầu các bạn được nghe. Nhưng "bôi bao nhiêu thì được xem là đủ?" là câu hỏi xem ra vẫn mù mờ phần đáp án đối với nhiều người.

=> Liều lượng bình quân được khuyến cáo là 0,2-0,5 mg/cm2 da. Theo thống kê, người sử dụng thường chỉ bôi được 1/2 -> 1/5 con số này mà thôi. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ số SPF thực tế mà chúng ta apply trên mặt thấp hơn nhiều lần so với chỉ số SPF trên vỏ KCN.

Lấy ví dụ, nếu bạn apply = 1/4 lượng kem quy định (0,2mg/cm2), thì với loại KCN có chỉ số SPF 50, bạn có được mức bảo vệ ở ngưỡng ... SPF 2,6! Tương tự, với SPF 100, trên thực tế là bạn bảo vệ làn da của mình ở ngưỡng... SPF 3,2!!!

2. Có cần apply lại KCN, và re-apply như thế nào?

Bạn nên apply lại KCN, cho dù theo lý thuyết của ewg thì lớp KCN của bạn (SPF 30) có khả năng bảo vệ từ 5 - 10 giờ. Nhưng đấy là trong điều kiện lý tưởng, tức là bạn apply đủ dày và da bạn không ra mồ hôi làm chảy bớt lượng KCN, hoặc tay bạn không va chạm hoặc chùi vào da... Trên thực tế thì hầu như không ai tạo được "điều kiện lý tưởng" như này. Nên nếu phải ở ngoài nắng cả ngày, cứ 2 giờ bạn nên apply lại KCN 1 lần. Còn ở trong phòng làm việc/lớp học và có thời gian tiếp xúc ánh nắng mặt trời khá ít, thì thời gian re-apply có thể "sân sê", thậm chí là bỏ qua nếu tự bản thân bạn thấy không cần thiết.


Về mặt lý thuyết thì việc re-apply khá đơn giản và không có gì đáng bàn. Tuy nhiên, thực tế lại không "ngon ăn" như vậy. Thử tưởng tượng nhé, mùa hè nóng, da bạn vừa ra mồ hôi vừa tiết dầu. Đấy là chưa kể lớp make-up gồm ti tỉ thứ found - powder- blush... Cả 1 đống hỗn loạn, cứ nghĩ việc phải apply lại KCN trên đống "nhầy nhụa" ấy cũng đủ ghê rồi! Vì thế mà nhiều trường hợp, dù biết tác hại của việc không re-apply KCN, nhưng vẫn đành phải "lờ lớ lơ" vụ này đi vì quá ghê - hoặc vì chẳng biết phải apply lại như nào (rửa mặt rồi apply tuần tự lại từ đầu từng bước KCN - moist - found.... hay apply trực tiếp???)

Theo mình, cách tốt nhất là nên lau mặt 1 lượt bằng khăn ướt (chọn loại natural và ít hoá chất 1 chút) để loại bỏ lớp dầu thừa, bụi bẩn và mồ hôi trên da, sau đấy mới apply lại KCN. Còn nếu bạn có trang điểm, không còn cách nào khác là bạn vẫn phải "lau bỏ" bớt 1 phần, sau đấy re-apply KCN theo phương pháp "vỗ đều" vào da chứ không phải "quét" như khi apply kem nền. Cách này sẽ giúp lớp make-up còn lại không bị xáo trộn quá nhiều. Bạn cũng có thể đem theo powder có khả năng che phủ + blush để touch up lại nếu thấy cần thiết. Về căn bản, cứ nhớ là không bôi trát ứ ự KCN lên tấn bụi + dầu + mồ hôi trên mặt bạn là được (trừ phi bạn yêu mụn, yêu lỗ chân lông to và viêm da thì xin mời).

3. Có phải SPF càng cao thì khả năng bảo vệ càng tốt, da càng được an toàn?

Nhiều bạn cho rằng, cứ SPF càng cao thì khả năng đương đầu với tia cực tím càng tốt, thời gian "giăng giăng" ngoài nắng càng được kéo dài. Hiện nay, nhiều hãng cho ra đời các em KCN có chỉ số SPF 100, thậm chí có hãng tương cả SPF 150-200 mới sợ. Tất nhiên, mấy em này hơi bị đông khách, nàng nào lười re-apply KCN thì luôn có xu hướng tìm đến KCN có SPF cao để làm bạn.

Sự thật là, không phải chỉ số SPF 100 sẽ có hả năng bảo vệ gấp đôi chỉ số SPF 50. Trên thực tế, SPF 100 chỉ "nhỉnh" hơn 1% so với SPF 50 về khoản chống tia UVB, trong khi số lượng hoá chất độc hại mà bạn hấp thu vào cơ thể lại gấp đôi.

Tất cả các website về skincare đa phần đều đưa ra lời khuyên về việc chỉ nên sử dụng KCN có SPF dưới 50. Trong đó, con số an toàn và hợp lý nhất là SPF 30 (giờ thì bạn hiểu vì sao mà ewg chỉ tính thời gian bảo vệ của SPF 30 đúng không?). Đừng sợ vì cho rằng SPF 30 là quá ít và không đủ "đô" trong những ngày hè nắng gắt. Với con số 30, bạn vừa được bảo vệ trước tia UVB (SPF thấp hơn thì khả năng da bị tấn công sẽ cao hơn), lượng thành phần lại không quá độc hại cho da => vẹn cả đôi đường. Và đằng nào thì bạn cũng re-apply KCN thường xuyên mà. Vậy nên, thay vì lười và chọn KCN có chỉ số cao nhưng lại độc hại cho da, mình thà chọn KCN có chỉ số SPF 30 rồi chăm apply lại còn hơn.

Cũng cần nhắc lại rằng, với KCN thì SPF không phải là tất cả. Bạn còn cần quan tâm đến cả chỉ số PA vì tia UVA còn nguy hiểm gấp mấy lần tia UVB. Vậy nên, khuyên chân thành mọi người là "dừng lại ở SPF 30" là được rồi, dành thời gian để search về thành phần em KCN và chỉ số PA còn có ích hơn nhiều.

Kiềm tra độ an toàn của 1 số em KCN thường gặp

Ewg là 1 web tổng hợp rất nổi tiếng về các thành phần trong MP - skincare. Năm vừa rồi, website cho ra đời 1 nhánh con chuyên về KCN. Bạn có thể đường link ở ewg ở đây để check thành phần trong lọ KCN của bạn, để xem mức độ an toàn ở ngưỡng bao nhiêu.

Mình sẽ tổng hợp ở đây 1 vài em KCN được nhiều chị em ở VN sử dụng, thử kiểm tra xem, các em í "an toàn" như thế nào nhé?

1. Neutrogena

Không thể không nhắc tên em này. Nói đến KCN, nhất là ở thị trường VN thì chắc chắn, Neutrogena luôn là cái tên đứng đầu list. Người người dùng KCN Neutro, nhà nhà dùng KCN Neutro. Nếu bạn tham gia muare hoặc webtretho, mà bạn chưa tậu 1 em KCN Neutro thì bạn thật "kém tắm" =)))) Bạn phải tậu ngay và nhanh, vì theo các lời rì-viu, em í rẻ và em í chống nắng ngon, lại còn khô ráo (dòng dry-touch), lại không để lại vệt white-cast trên mặt + bla bla những ưu điểm khác nữa. Nói chung dòng họ KCN Neutro quá nổi, đặc biệt ở VN, ko cần bàn cãi nhiều về chuyện này.

Điều rất đáng yêu là theo xếp hạng của ewg, đa số các em KCN của Neutro đều nằm ở mức 7 - gần sát sạt mức 9 - mức nguy hiểm cao nhất, chỉ có vài em nằm ở ngưỡng 3. Các em chống nắng nhà Neu hầu hết đều chứa oxybenzone và perfume trong thành phần. Ngoài ra, vitamin A cũng là 1 cái tên rất hay gặp trong list ingredients. Thú vị là, đa phần KCN Neu đều là chemical suncreen, nhưng trên vỏ lại thường "trưng biển" Sunbock, là sao???

Dưới đây là 1 vài em điển hình :

- Em Neutro dry-touch SPF 70 này có cả vitamin A, oxybenzone và perfume trong thành phần. Đáng yêu quá :X:X


Check full list ingredients của em í ở đây

- Em Neutro dry-touch SPF 100 thì khá khẩm hơn khi chỉ chứa oxybenzone và perfume thôi =))) Em í cũng nằm ở mức 7 - hạn chế khi sử dụng và có nguy cơ cao ảnh hưởng tới sức khoẻ. Hay ho ở chỗ, chỉ số chống nắng của em này có vẻ kém tắm hơn so với em SPF 70 ở trên:


Check full list ingredients của em í ở đây

- Em Baby pure & free sunblock lotion SPF 60+ này mới buồn cười, dành cho baby mà được vinh dự xếp ở mức nguy hiểm 7, chứa cả vitamin A và Benzyl alcohol.

2. La Roche - Posay

Họ KCN nhà La Roche ít người dùng hơn KCN Neu, nhưng xét về độ nổi tiếng thì hơn hẳn. Thuộc dòng cao cấp hơn, đắt hơn, texture lỏng và ngấm nhanh, ko nhờn rít... là những gì mà người dùng cảm nhận về KCN La. Về độ an toàn thì em í có vẻ "đỡ" hơn NEU khi chỉ có đúng 1 em xếp ở mức 7, các em còn lại đa phần nằm ở ngưỡng 3-5, thậm chí còn có "cháu" La Roche-Posay Anthelios 40 Sunscreen Cream nằm ở mức 2 - mức khá an toàn mới chơi :X

- Em duy nhất nằm ở ngưỡng 7 là La Roche-Posay Anthelios 60 Face Melt-In Sunscreen Lotion, thành phần của em í có oxybenzone. Mọi người có thể vào đây để xem rõ hơn:

- La Roche-Posay Anthelios 45 Ultra-Light Sunscreen Fluid For Face - em KCN làm nên tên tuổi cho La Roche và cực được ưa chuộng thì nằm ở ngưỡng 3, xem rõ hơn ở đây:

3. Shiseido : mấy bé KCN nhà Shi cũng nổi mà lười search quá, mình để đây rồi edit sau nhé...


4. Ngoài lề :">

Phần này bên lề chút xíu :">, đấy là mình muốn chia sẻ với mọi người về 2 em KCN mình đang dùng và thấy rất yêu :X:X:X

Em đầu tiên là Marie Veronique moisturizing face sceen (SPF 30)

(vì ko có ảnh em light tint cỡ to nên mình lấy ảnh em medium tint cho dễ nhìn :">)

Brand này nghe lạ hoắc, nhưng mà trong cộng đồng yêu MP thiên nhiên thì em này cực nổi. Thành phần các sp của Marie Veronique đa phần đều chiết xuất từ thiên nhiên và không hề chứa các chất độc hại (parabens, talc, propylene glycol...). Ví dụ như em Moisturing face screen này, thành phần có jojoba oil, emu oil, rose hip oil, vitamin E... Loại mình mua là loại light tint - có màu nhẹ nên có thể dùng thay foundation được (em í còn có màu medium tint và no tint). Cover ở ngưỡng light - medium thôi, nhưng làm đồng đều màu da khá tốt, lại nhẹ mặt và rất tự nhiên. Thích nhất là vụ matte finish của em í :X:X:X (rất ít KCN, thậm chí là moisturier hay tinted moist có được hiệu ứng matte này). Ngoại trừ giá khá chát (40$ chưa kể tax, ship) + ko last long thì em í cũng đc =)))) Mình sẽ viết review về e này kỹ hơn trong entry sau nhé :X

Về độ an toàn thì em í được ewg xếp ở mức 1 :X:X:X (xem ở đây)


Em thứ 2 là Keys Solar Rx moisturizer sunblock SPF 30+


Em này là physical suncreen đơn thuần với thành phần chính là nano - Zinc Oxide, các thành phần còn lại gồm carrot seed oil, avocado oil, shea butter... Em này dưỡng khá tốt, ai da khô hoặc da hỗn hợp dùng ngon nghẻ. Riêng mình da dầu dùng thấy cũng không đến nỗi tệ, tất nhiên là không được khô ráo như em marie veronique, cũng không phải kiểu nhờn rít dính dính. Em í ngấm khá nhanh nên mình toàn dùng thay kem dưỡng ẩm luôn :X

Cũng đáng yêu như em veronique, em keys solar Rx cũng được xếp mức 1 ở ngưỡng an toàn :X:X:X (xem ở đây)

62 nhận xét:

  1. ấy, nghe chị kể về Marie Veronique mà em tò mò quá. dạo này em cũng thích dùng của mấy hãng organic. Em đang xài skincare juicebeauty, tác động chậm mà thấy da khỏe hơn. XD

    Em đang tăm tia đồ của Origins nữa mà vẫn còn băn khoăn.
    Thật ra lúc đầu dùng chống nắng chưa quen chứ dùng riết rồi quen chị nhỉ. Riết ngày nào không dùng chống nắng em chịu không được ấy, cứ thấy cảm giác mặt mình sao sao ;__:

    Em đang xài của Chanel, cũng ổn, mùi thơm, nhưng thấy đồ gì hay hay lại tò mò ha ha. Tật hông bỏ được.

    Trả lờiXóa
  2. chị cũng đang định mua em peel của juice beauty đây :X:X:X à mà có cái hãng juice organics là nhánh con của juice beauty, giá rẻ hơn, thành phần cũng natural lắm :X:X:X e check thử xem sao :X:X:X

    Huhu chị sợ bị lão hoá da lắm nên phải chăm dùng KCN thôi :((

    Trả lờiXóa
  3. Chào chị Trang,
    em muốn hỏi là khi thoa lại kem chống nắng, k ra nắng 30' để kem thấm hay là ào ra liền đc luôn vì trc' đó mình thoa sẵn r` ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. c oi thoa kcm marie la thoa truc tiep tren da hay cho vao long ban tay xoa deu roi ap len mat ?

      Xóa
  4. @ Bel: e nói thì c mới nhớ ra :"> đáng lẽ cũng phải thêm phần thắc mắc của e vào entry cho đầy đủ. Nên thoa KCN 30 phút trước khi ra khỏi nhà e à, ko nên bôi xong phát là ào ra luôn :D

    Trả lờiXóa
  5. em peel thích lắm chị nhé, dùng xong da mềm mượt hí hí, em chỉ khoái nhất phần khỏi scrub, bôi lên ra facebook xong một hồi rửa. em thì ghiền mê sữa rửa mặt của nó, da mịn căng. dạo này ăn đồ nóng lên mụn nên da xấu hẳn, dùng juice thì ko phải phép màu cho Cám đẹp liền nhưng mà nó ko xấu thêm nữa

    em lúc trc cũng đọc ko xài kcn bị lão hóa ung thư da nên mới tập xài. thời gian đầu khó chịu lắm chị nhở ' '

    Trả lờiXóa
  6. Ấy có xem blog của vivawoman k? Bà này ở Sing, mê organic lắm, review tá lả, e KCN Marie Veronique đc c ý mê mẩn xếp hàng 1 trong list 7 cái ngon ghẻ nhất của c ý, xếp thứ 2 là e Marie Veronique tint :), tớ muốn mua mà giá chát quá :(, ship tax về thì đến cả triệu 1 hộp nên chần chừ quá :(, tớ đang ở nc ngoài đi đâu thì ô dù 1 tí xong lên bus/mrt ngay chứ sắp tới về hẳn vn, k dùng KCN thì chắc k sống nổi với khói bụi ô nhiễm + nắng đến sôi ng` :(
    Nhưng cũng vì đường phố nhà m bẩn quá, nắng quá nên tớ cũng k dám reapply KCN đâu, found, phấn tá lả trên mặt, dù xài mineral makeup nhưng dầu bụi phấn nhiều như thế, cứ thấy ghê ghê, dù có lau sơ mặt vẫn ..., rồi lại phải đánh lại hết lớp trang điểm nữa chứ
    à mà về nana zinc oxide trong mineral makeup, tớ đang xài mineral makeup Lauress, thấy tp có zinc oxide mà sướng vì chống đc nắng, h lại đọc là nó là nano zinc, có thể hít vào gây ung thư phổi ... >< Vậy cuối cùng trong thế giới này chúng ta làm gì để đc xinh đẹp hơn và k nguy hiểm đây khi đã cẩn thận dùng những thứ tự nhiên nhất rồi đây???

    Trả lờiXóa
  7. Từ hồi ngâm cứu về mấy em skincare organic thì tớ cũng hay xem blog của chị viva bạn à ^_^ Ko chỉ với riêng chị vivawoman, e marie KCN đc cực nhiều tín đồ organic chọn là KCN yêu thích đấy. Tại em í nhiều công dụng mà còn có matte finish ngon nghẻ phết.

    Đồng ý với ấy vụ bụi bẩn ở VN, lý thuyết là thế chứ đúng là reapply thì ghê thật :(

    Mẹ mình toàn bảo, dùng cho lắm rồi chết sớm, dù chúng ta đã cố chọn cái an toàn nhất rồi nhưng nguy cơ vẫn lớn lắm. Tớ đang định viết 1 entry về sự thật xung quanh skincare organic, vì nhiều brand, mang tiếng là organic hẳn hoi mà thành phần thì ôi thôi bla lắm. Rồi thì dù là organic cũng cần quan tâm đến sự cân bằng giữa các thành phần, ko hẳn là cứ add tứ toé oil với extract là thành organic đc :(

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Ầy, vì bài của chị Trang mà em đã phải dằn lòng bỏ ra 30 đồng mua La Roche Possay, vì cái tsunscreen em đang dùng của Peter Thomas Roth có vitamin A TT^TT Phải chi mà bên Mỹ nó regulate sunscreen gắt gao giống như Europe với Aus thì đỡ lo rồi, haizzz. Mà em thấy cái vụ spf 100 nó vô cùng rdiculous luôn, đâu phải cứ càng cao càng tốt, ai cũng nói vậy nhưng mà người dùng thì tâm lý mua cao cho nó an tâm, em nghĩ bthg xài 15 cũng dc rồi, 30 là lý tưởng, còn 60 thì nên dùng cho sport... Natural sunscreen thì bị white cast nên em ko thích lắm, mà lại phải mua onl, trong khi 2 tuần em xài hết 1 lọ rồi, sợ đen da mà... Em thấy sunscreen của Nhật và Hàn xài rất ok, nhưng em nghĩ về thành phần thì chắc cũng ko dc safe lắm

    Trả lờiXóa
  10. @ Quang vũ: Mình viết cho vui thôi bạn à ^_^ ko phải viết review cho mạng quảng cáo đâu :P

    @ ủn ỉn: huhu, c cũng rứa :(

    @shizumi: kung dùng em La roche possay như nào??? :X:X:X có ổn ko? cho chị xin ít rì viu nào :X

    Trả lờiXóa
  11. :( hix, đọc xong thấy cũng sợ sợ.
    Mà chị search thử ở ewg không thấy cái Hawaiian Tropic đang dùng T__T Loại này này: http://www.uniquesportsaccessories.com/images/products/HT-5666.jpg

    T_T sợ quá

    Trả lờiXóa
  12. Chị ơi, chị có thể cho e 1 địa chỉ mua 1 mỹ phẩm tin cậy đc ko ạ? Em rất thích những mỹ phẩm chị dùng nhg ko biết mua ở đâu. Em cảm ơn chị.

    Trả lờiXóa
  13. Mọi người thử nghiên cứu Pevonia xem, dòng Botanical organic này chuyên nghiệp lắm đấy. Đến Anassa spa để nghe tư vấn ok lắm

    Trả lờiXóa
  14. Realy goods. Yours products are very nice!

    Trả lờiXóa
  15. :) moi nguoi biet nhieu ve my pham ze.minh chi bit' danh son thuigio moi dang tap sang ke mat.:D co hu wa ca.mong cac ban commet chi bao minh cach make up nhe :XXX

    Trả lờiXóa
  16. chị ui thế cho body thì dùng kcn gì , e chưa xài Neu nhưng cũng định dùng vì nó rẻ và to , e key solar xài mặt đc thui chứ body thì xiền nào cho đủ , hjx TTT TTT , e key solar hơi bị mắc >"<

    Trả lờiXóa
  17. c ui cho hỏi chất này là gì và ảnh hưởng ra sao :D CYMBOPOGON SCHOENANTHUS OIL

    Trả lờiXóa
  18. e moi mua kcn MARIE giong cua c, e nen thoa truc tiep tren da hay cho vao long ban tay xoa deu roi ap len mat vay c ?

    Trả lờiXóa
  19. Mời các bạn ghé thăm blog của mình nha

    http://felicablog.blogspot.com/

    www.felica.vn

    Trả lờiXóa
  20. chi oi cho em hoi em muon mua clean and clear persa gel 10 thi mua o da ha chj

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chào bạn ,bạn vào www.felica.vn có sản phẩm bạn cần đó bạn.

      Xóa
  21. Khuyến mãi đặt biệt tại www.felica.vn các bạn vào tham khảo nha hoặc vào blog felica http://felicablog.blogspot.com/

    Chúc các bạn vui vẻ

    Trả lờiXóa
  22. Khuyến mãi:
    -Khuyến mãi các đồ dùng cho bé ,mỹ phẩm,..
    *Các bạn tham khảo tại :

    http://felica.vn/do-dung-cho-be/do-dung-cho-be/398/386

    * vào blog Felica :http://felicablog.blogspot.com/p/su-kien-khuyen-mai.html

    Tin tức:

    -Lựa chọn nước hoa như thế nào cho phù hợp ?
    Tham khảo:

    Website: http://felica.vn/lam-dep/nuoc-hoa-cach-chon-nuoc-hoa-phu-hop-lua-chon-nuoc-hoa-nhu-the-nao-cho-phu-hop-/244/387

    Blog: http://felicablog.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  23. hic e đang tăm tia mấy em kcn của bọn hàn,cơ mà toàn tiếng hàn nên mù tịt thành phần chả biết dg nào mà lần...c có kinh nghiệm j xài đồ hàn ko c?

    Trả lờiXóa
  24. ui lam sao add friend duoc nhi @@ ga` wa di ai chi minh dzi

    Trả lờiXóa
  25. oh hàng mỹ phẫm chất lượng cao

    Trả lờiXóa
  26. cái này dành cho những người hay đi tắm biển có công dụng hiệu quả

    Trả lờiXóa
  27. cho mình hỏi: kem chống nắng spf bao nhiêu là phù hợp dành cho việc tắm nắng ?

    Trả lờiXóa
  28. [url=http://e-coupons.vn/store/lazada-vn-ma-giam-gia]Lazada Vietnam Codes[/url]

    Trả lờiXóa
  29. Bài viết xu hướng hay
    Tag: áo khoác nữ

    Trả lờiXóa
  30. chào Miu M. Chị là Khuyên làm việc cho StrawberryNet http://vn.strawberrynet.com/main.aspx
    Bên chị đang có chương trình hợp tác với blogger. Chị có thể có địa chỉ email của em để gửi chi tiết chương trình mời em hợp tác không? Nếu có thể em vui lòng email cho chị queeniehuynh@strawberrynet.com
    Cám ơn và mong nhận hồi âm của em.

    Trả lờiXóa
  31. loại kem này bao nhiêu tiền vậy bạn,có giao hàng tận nơi ko ?
    order hàng hàn quốc

    Trả lờiXóa
  32. Chao ban, bai viet cua ban rat huu ich. Cam on ban nha. Da minh la da hon hop dau va nhay cam nua,vay minh dung san pham marie co hop khong ban 😊

    Trả lờiXóa
  33. Chào bạn.
    Hiện tại mình sắp đi du lịch ở biển mà không biết nên xài loại kem chống nắng nào cho hiệu quả và an toàn? Nếu đc bạn có thể giới thiệu mình địa điểm mua những sản phẩm đó luôn nha, mình ở TP HCM.
    Mình cảm ơn bạn nhiều :D.

    Trả lờiXóa
  34. Hi Trang,
    Bạn biết kem "hope in a jar night" chất kem có màu gì không bạn ( Xin lỗi Trang nhiều vì mình mới dùng blogspt và không biết gửi tn riêng để hỏi cho bạn ở đâu nữa, nên mình mạng phép post ở đây luôn).
    Mình mua kem nguyên siêu, hộp, mác đầy đu, chí có tội là Kem mình nó màu ngà vàng đục. ( trong khi trên google hay của Philosophy thì nó là màu trắng sữa).
    Mình sợ mua nhầm hàng fake nên giờ ko dám dùng. Mình cũng không biết hỏi ai trên mạng, nhờ Trang tư vấn giúp mình nha. Cảm ơn Trang nhiều !
    Hình kem mình mua mà chưa dám dùng :
    http://i274.photobucket.com/albums/jj254/tn3neverlove/Dien%20thoai%20Go/c40d2c12-4f20-4627-8035-dfe33df651d0_zps9a1da1d5.jpg

    Trả lờiXóa
  35. Chào cả nhà,
    Hiện mình đang bán các sản phẩm về Dầu dừa.
    "Uy tín & chất lượng" luôn là tiêu chí của Thanh Thuy`s shop các bạn nhé !
    Rất mong mọi người ghé thăm & ủng hộ shop Thủy nhé:
    https://www.facebook.com/profile.php?id=100008312089564

    Trân trọng !!!

    Trả lờiXóa
  36. Nếu bạn nào bị rụng tóc, không thể không xem sản phẩm đươc cho là tốt nhất hiện nay: Bán thuốc kích thích mọc tóc tốt nhất hiện nay

    Trả lờiXóa
  37. oh my god so pretty blog fashion thời trang hơi bị đẹp đó nha
    váy đầm đẹp

    Trả lờiXóa
  38. Bạn muốn có thân hình hoàn hảo và không biết loại thuoc giam can an toan và hiệu quả nào?. super collagen + c giúp chống lão hóa, trắng da khỏe đẹp, nếu muốn tăng cường thị lực hãy sử dụng thuốc bổ mắt của chúng tôi. Loại thuốc sản xuất từ nhật collagen shiseido dang vien giúp trắng da chống lão hóa. Hãy uống thuốc giải độc gan để có 1 lá gan khỏe mạnh mà không bị tổn thương. Sinh lý của bạn đang yếu đi vì cậu nhỏ, sau đây là cáchlàm tăng kích thước cậu nhỏ giúp bạn yêu lâu hơn .thuốc fucoidan umino shizuku của chúng tôi là thuốc từ Nhật hổ trợ ung thư hiệu quả nhất. collagen có tác dụng gì và hiệu quả ra sao, có giúp trắng da được không? Bạn bị hói hoặc không có tóc hãy sử dụng thuoc moc toc để có 1 mái tóc đen và mượt mà.

    Trả lờiXóa
  39. Công ty thời trang trẻ em TKIDS chuyên sản xuất quần áo thời trang trẻ em giá sỉ. Uy tín - Chuyên Nghiệp - Giá Cạnh Tranh

    Trả lờiXóa
  40. Trước giờ chỉ biết dùng chứ không để ý đến các chỉ số của sản phẩm. Cám ơn bạn đã thông tin cho mọi người nhé, hữu ích lắm đấy.
    ------------------------------------
    Đầu thu DVB T2 – Xem tivi chuẩn HD miễn phí thuê bao tháng
    Chuyên bán: Dau thu DVB T2 chính hãng.
    Xem chi tiết tại: Đầu thu kỹ thuật số

    Trả lờiXóa
  41. Kem Chống Nắng Kose Sekkisei Sun Protect Gel SPF50+ PA++++
    https://myphamnhatbansite.wordpress.com/2016/03/11/kem-chong-nang-kose-sekkisei-sun-protect-gel-spf50-pa-530k/

    Trả lờiXóa
  42. Cảm ơn bạn đã chia sẻ rất hay và hiệu quả bạn ạ.
    Trương Cầm
    Beautyful girl at Sakura Beauty Corp

    Trả lờiXóa
  43. Cảm ơn bạn đã chia sẻ rất hay và hiệu quả bạn ạ.
    Trương Cầm
    Beautyful girl at Sakura Beauty Corp

    Trả lờiXóa
  44. chủ top có thể kiểm tra giúp mình về độ an toàn của scn BIORE UV PERFECT FACE MILK. mình e ngại về vài thành phần trong loại này.
    chủ top giúp mình tới soctotet@gmail.com với nhé. cảm ơn chủ top rất nhèo ^^

    Trả lờiXóa
  45. Mới phẫu thuật cắt mí mắt trên chỗ vểt thương chưa lành lắm thì có nên bôi kem chống nắng không bạn?

    Trả lờiXóa
  46. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  47. Bài viết hay và ấn tượng hay. ok thanks you Zinc và Tita "cải tiến" sẽ giúp cho KCN lỏng và thông thoáng trên da, mặt đỡ bị bí và nặng nề. Nhưng dù được "upgrate", chất lượng của các em í lại có vẻ "thụt lùi". Tốt nhất, nếu thấy thành phần nano - Zinc/Tita (hoặc micro_) trong các em KCN dạng xịt và dạng phấn thì nên tránh nhanh và ngay. Nhưng chỉ áp dụng riêng với KCN spray và powder thôi nhé, đừng kì thị những em KCN dạng cream hoặc lotion có chứa nano Thời trang trẻ em

    Trả lờiXóa

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...